วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ใช้สมุนไพรป้องกันเชื้อราในข้าว

ใช้สมุนไพรป้องกันเชื้อราในข้าว
โรคระบาดจากเชื้อรา เป็นปัญหาใหญ่อีกอย่างหนึ่งสำหรับการปลูกข้าว โดยเฉพาะในหลายพื้นที่ที่มีฝนตกหนัก และความชื้นในอากาศสูง เพราะหากเกิดโรคขึ้นและรักษาไม่ทัน ก็จะลุกลามอย่างรวดเร็ว จนผลผลิตข้าวได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก


เทคนิคการทำ สารป้องกันเชื้อราจากว่านน้ำและกระเทียมของคุณขวัญชัย แตงทอง เกษตรกรต้นแบบ ของสำนักงานเกษตรจังหวัดชัยนาท มาแนะนำ ซึ่งทำได้ง่าย มีต้นทุนต่ำ แต่ประสิทธิภาพสูง

คุณขวัญชัย ได้ความรู้มาจากแพทย์แผนไทยโบราณ ที่ใช้กระเทียมทาแก้โรคผิวหนังจากเชื้อรา ส่วนว่านน้ำ มีกลิ่นหอมสามารถไล่มอด และแมลงต่างๆ ได้ วิธีการ โดยนำว่านน้ำและกระเทียมมาอย่างละครึ่งกิโลกรัม เน้นให้ใช้กระเทียมไทยนะครับ เพราะจะมีสารออกฤทธิ์เข้มข้น นำมาทุบหรือสับให้ละเอียด ใส่ลงในภาชนะปิด เติมแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ ที่ใช้สำหรับล้างแผล ลงไปให้พอท่วม แต่ถ้าไม่มีแอลกอฮอล์ ให้ใช้เหล้าขาวแทนได้ครับ ปิดฝาให้สนิทหมักทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง ก็จะได้สารสกัดจากว่านน้ำและกระเทียม มีสีน้ำตาลและกลิ่นหอม นำไปใช้ฉีดพ่น โดยใช้สารสกัดปริมาณ 50 ซีซี ผสมกับน้ำสะอาด 20 ลิตร เติมสารจับใบลงไปเล็กน้อย ฉีดพ่นในนาข้าวที่มีโรคระบาด แนะนำว่าควรฉีดพ่นในช่วงเย็นนะครับ สารสกัดว่านน้ำและกระเทียมสามารถควบคุมโรคจากเชื้อรา ทั้งโรคใบจุด ใบขีด และไหม้คอรวง ได้ผลถึง 70เปอร์เซ็นต์ และสามารถนำไปฉีดพ่นในพืชผักได้ด้วย

สารสกัดจากว่านน้ำและกระเทียม มีต้นทุนการทำครั้งละ 120 บาทสูตรนี้สามารถฉีดพ่นได้ถึง 20 ไร่ ต่างจากการใช้สารเคมี ที่ใช้ต้นทุนสูงถึงไร่ละ 200 บาท วิธีนี้นับว่ามีประสิทธิภาพสูง และช่วยลดค่าใช้จ่ายให้เกษตรกรได้มาก



ที่มา : ตามทันเกษตร ch.7 .com

ที่มา :http://www.rakbankerd.com/agriculture/page.php?id=3894&s=tblrice

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น