วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

เทคนิคการใช้สารชีวภาพเพิ่มความใหญ่แบบสมดุลในข้าวและพืช

เทคนิคการใช้สารชีวภาพเพิ่มความใหญ่แบบสมดุลในข้าวและพืช

เป็นเทคนิคอีกหนึ่งเทคนิคที่น่าสนใจ ซึ่งคุณสมเดช สง่าแสง เกษตรกรผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการทำนำหมักชีวภาพ ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี ได้ทำการคิดค้นขึ้น เพื่อที่จะเพิ่มความเจริญเติบโตให้เกิดความสมดุลกับข้าวและพืช โดยใช้ส่วนผสมที่สามารถหาได้ง่าย ๆ ในพื้นที่ ซึ่งนอกจาก วัสดุที่ใช้จะมีประโยชน์กับคนแล้ว ยังมีประโยชน์กับพืชได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ซึ่งมีวิธีการและรายละเอียดดังนี้

คุณสมเดช  สง่าแสง
           คุณสมเดช  สง่าแสง  เกษตรกรวัย 57ปี  ได้ทำการประกอบอาชีพที่หลากหลาย  ไม่ว่าจะเป็น พนักงานโรงงานทอผ้าห่มไทย  เลี้ยงกบ  เลี้ยงปลาดุก  ล้วนแล้วแต่ไม่ประสบความสำเร็จ  จากนั้นก็ได้ปรับเปลี่ยนไปประกอบอาชีพค้าขายพืชไร่ มีฐานะความเป็นอยู่พอมีพอกิน  และได้ทำการเลี้ยงวัดด้วย แต่เนื่องด้วยลูกชายป่วยหนัก จึงได้ขายวัว ขายที่ดิน เพื่อนำเงินมารักษาลูก แต่ก็ช่วยไว้ไม่ได้ลูกก็เสียชีวิต จึงทำให้คุณสมเดช เหลือเงินเป็นทุนในการประกอบอาชีพเพียง 6,000บาท  จึงได้คิดค้นหาวิธีการทำมาหากิน  โดยการขุดต้นข่อยมาทำเป็นไม้ดัด เพื่อจำหน่าย พอได้เงินเป็นทุนไปปลูกโป๊ยเซียนขาย จึงทำให้ฐานะดีขึ้น และได้ทำการฝึกให้นักเรียนในชุมชนรู้จักการปลูก การขยายพันธุ์ และการขาย  ช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้ต้นไม้ที่ทำขายไม่ได้  เหลือทุนในการประกอบอาชีพเพียง 30,000บาท จึงหาขุดรากไม ตอไม้ที่ตายแล้ว และไม่มีคนสนใจนำไปใช้ประโยชน์ มาทำเฟอร์นิเจอร์จำหน่าย และปั้นกระถางปูนขาย พอจะมีรายได้ และโชคร้ายในปี 42เกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกน้ำมันพลิกคว่ำหน้าบ้านทำให้เกิดไฟไหม้เฟอร์นิเจอร์ และต้นไม้ที่จำหน่ายเสียหายจึงล้มเลิกและหันมาปลูกผักสวนครัวที่ปลอดสารจำหน่าย  โดยอาศัยประสบการณ์จากการเรียนรู้การทำโป๊ยเซียนจำหน่าย มาคิดค้นปุ๋ยสูตรต่างๆ
สารชีวภาพเพิ่มความใหญ่แบบสมดุลในข้าวและพืช

เทคนิคการใช้สารชีวภาพเพิ่มความใหญ่แบบสมดุลในข้าวและพืช
 วัตถุดิบ
  1. หัวไชเท้า          1  กิโลกรัม (ช่วยในการขยายการเจริญเติบโตให้มีลักษณะอ้วนใหญ่)      
  2. ถั่วงอก              1  กิโลกรัม (ช่วยในการยืดขยายให้มีการเจริญเติบโตในลักษณะสูงยาว)
  3. นมสด (นมวัว)    1  กิโลกรัม
  4. น้ำตาลกลูโคสชนิผง    ½ กิโลกรัม
  5. น้ำมะพร้าวอ่อน    1  กิโลกรัม
ใช้ได้ทั้งนาข้าวและพืชผัก
 วิธีการทำ
  นำหัวไซเท้าที่ได้มาปั่นและคั้นเอาแต่น้ำ    และนำถั่วงอกปั่นให้ละเอียด  หลังจากนั้นนำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมและคนให้เข้ากัน   (ไม่ต้องหมัก)

วิธีการใช้
  หลังจากคนส่วนผสมทั้งหมดเข้าด้วยกันแล้ว   ก็กรองเอาแต่น้ำนำมาใช้ในการฉีดพ่นในนาข้าว และแปลงพืชผักหรือผลไม้   ที่ต้องการเพิ่มความเจริญเติบโตให้เกิดความสมดุล  ทั้งอ้วนใหญ่  และสูงยาว    โดยก่อนจะนำไปฉีดพ่นนั้น  ต้องนำไปผสมกับน้ำ  ในอัตราส่วน   สารชีวภาพ  100 cc  ต่อน้ำ  20  ลิตร   โดยให้ทำการฉีด  3  วันต่อ 1ครั้ง  และควรที่จะทำการฉีดในช่วงเช้า
ข้อมูลเพิ่มเติม
**  สามารถนำไปใช้ได้กับ  ข้าว  ไม้ผล  พืชผัก  ข้าวโพด  ทานตะวัน  พุทรา  และอื่นๆ  เป็นต้น  ในกรณีฉีดข้าว   สามารถฉีดบำรุงได้ทุกช่วงตั้งแต่เริ่มปลูก   ตามความเหมาะสม   และในกรณีฉีดพืชนั้น   ต้องรอให้พืชยืนต้นก่อน  จึงจะนำไปฉีดพ่นได้
**  ในการทำสารชีวภาพนั้น  ควรใช้ให้หมดภายในครั้งเดียว   หรือถ้าใช้ไม่หมดก็ควรที่จะเก็บไว้ในตู้เย็น  เพื่อป้องกันการเน่าเสีย




แหล่งอ้างอิงข้อมูล :
ชื่อ - นามสกุล : คุณการปลูกพืช อายุ : 57 ปี
ที่อยู่ :  หมู่ที่9 ตำบลชอนสารเดช อำเภอหนองม่วง  จังหวัดลพบุรี
ขอบคุณ :http://www.rakbankerd.com/agriculture/open.php?id=2587&s=tblblog

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น