วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

จุลินทรีย์ EM ย่อยสลายฟางข้าว ปรับปรุงดิน

จุลินทรีย์ EM ย่อยสลายฟางข้าว ปรับปรุงดิน

คุณสำอาง เผือกหอม เกษตรกรผู้ทำนาข้าวอินทรีย์ ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการย่อยสลายฟางข้าว เพื่อลดการเผาตอซังและการทำลายหน้าดิน พร้อมทั้งช่วยปรับปรุงดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งจะนำวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ด้วยวิธีการดังนี้

นายสำอางค์  เผือกหอม
                      นายสำอางค์  เผือกหอม  ปัจจุบันอายุ 67ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 32/1ชุมชนบ้านโคกห้วย หมู่ 7ตำบลเทพมงคล  อ.บางซ้าย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จากประสบการณ์ที่ผ่านมากว่า 20ปี จนมาถึงวันนี้  ได้ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมาย  ทำงานเป็นพ่อครัวอยู่ที่อู่ตะเภาระยะเวลา 12ปี  แล้วต้องไปใช้ชีวิตอยู่ที่กลางทะเลแถวตะวันออกกลางกว่าอีก 8ปี  จึงได้กลับมาบ้านเกิด  พร้อมเงิน 1ก้อนพร้อมความตั้งใจอยากกลับมาพัฒนาหมู่บ้านโดยใช้หลักความพอเพียงของในหลวงในพื้นที่เพียง 52ไร่  ที่ซื้อมาด้วยน้ำพักนำแรงของตนเอง  และตั้งปณิธานว่าจะนำพื้นที่แห่งนี้เป็นศูนย์เรียนรู้เพื่อที่จะได้ถ่ายทอดความรู้ที่มีอยู่ให้กับลูกๆหลานๆรุ่นต่อๆไปตามกำลังความสามารถของตนเอง  และใช้ชีวิตอย่างพอเพียงก็พอ

จุลินทรีย์EM ย่อยสลายฟางข้าว ปรับปรุงดิน

วัตถุดิบ
 1.น้ำสะอาด  100ลิตร
2.EM 5ลิตร
3.หน่อกล้วย 5หน่อ (สับละเอียด)
4.น้ำมะพร้าว  30ลิตร
5.รำละเอียด 10กิโลกรัม
6.นมสด  10ลิตร
7.เครื่องดื่มชูกำลัง  3ขวด
8.แป้งข้าวหมาก  5ลูก (บดให้ละเอียด)
9.น้ำตาลทราย  30ลิตร หรือ กากาน้ำตาล 30ลิตร
10.ถัง 200ลิตร  1ถัง
11.สารเร่งพด 2จำนวน 4ซอง


วิธีการทำ
 นำน้ำละอาดมาละลายพด 2ค้นให้พด 2ละลายประมาณ 10นาที  แล้วพักไว้  จากนั้นก็นำหน่อกล้วย  รำละเอียดใส่ไว้ในถังหมักคลุกให้เข้ากันแล้วเท EM  น้ำมะพร้าว  นมสด เครื่องดื่มชูกำลัง  กาน้ำตาล  แล้วจึงเทน้ำที่ผสม พด 2ลงไป  ค้นให้ส่วนผสมเข้ากัน  จึงน้ำแป้งข้าวหมากที่บดให้ละเอียดใส่ลงไปค้นให้เข้ากัน  หมักทิ้งไว้ 1อาทิตย์ ก็สามารถกรอกเอาน้ำไปใช้ในการย่อยสลายตอซังข้าวในนาข้าวได้

วิธีใช้
 -ถ้านำไปบำรุงดิน  ใช้ในอัตราส่วน 1ลิตร ผสมน้ำ 500ลิตร ราดลงในพื้นที่ 1ไร่ ก็จะบำรุงให้ดินนุ่มขึ้น  ร่วนและมี NPK สมบูรณ์
-ถ้านำไปย่อยสลายตอซังข้าวในนาข้าวนั้น  ให้ปล่อยไปตามน้ำโดยในพื้นที่นาข้าว 1ไร่  นั้นใช้ จำนวน 5ลิตร  แล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10วัน ก็สามารถไถพรวนดินได้


แหล่งอ้างอิงข้อมูล :
ชื่อ - นามสกุล : คุณการปลูกพืช อายุ : 67 ปี
ที่อยู่ :  32/1 หมู่ที่7 ตำบลเทพมงคล อำเภอบางซ้าย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ขอบคุณ http://www.rakbankerd.com/agriculture/open.php?id=2552&s=tblblog

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น