วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

น้ำหมักเร่งลมเบ่งให้ข้าวออกร่วงดี

น้ำหมักเร่งลมเบ่งให้ข้าวออกร่วงดี

คุณสันทัด ครองรักษ์ เรียนจบในขั้นปริญญาโท แต่ได้กลับพลิกผันมาเป็นเกษตรกร และอาศัยอยู่ที่ต.หนองโน อ.เมือง จ.สระบุรี และเป็นที่ยอมรับของชุมชนในเรื่องการทำการเกษตร มีความโดดเด่นของเกษตรกร ทำนาข้าวแบบอินทรีย์และทำการเกษตรแบบผสมผสาน จากการพลิกตัวเองในการทำงานจากพนักงานบริษัท ได้เงินเดือนหลายหมื่นบาท มาทำการเกษตรโครงการทฤษฎีใหม่ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพื้นที่เพียง 40 ไร่ ซึ่งประกอบไปด้วย ทำนาข้าว นาบัว ปลูกผักสวนครัว ไม่ว่าจะเป็น พริก ดอกขจร ตะไคร้ กระเพรา โหรพา แก้วมังกร ฯลฯ และเลี้ยงสัตว์ อย่างเช่น เลี้ยงกบในกระชัง และบ่อปูน เลี้ยงไก่พื้นบ้าน เลี้ยงปลา เลี้ยงหมูป่า และเป็นผู้นำกลุ่มเพาะเห็ดนางฟ้าภูฏาน การเกษตรจะเน้นอินทรีย์ชีวภาพเป็นหลัก โดยยึดแบบโครงการอาหารปลอดภัย มีการทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักใช้เองเป็นหลัก

คุณสันทัด ครองรักษ์

               เกษตรกรทำนาข้าวในปัจจุบันนี้  กำลังประสบปัญหากับเรื่องของพืชชนิดใหม่ที่มีลักษณะเหมือนต้นข้าวจนแยกไม่ออก วัชพืชชนิดนี้มีชื่อเรียกต่างๆกันในแต่ละท้องถิ่นตามลักษณะภายนอกที่ปรากฏว่า แต่เกษตรกรส่วนใหญ่จะทราบกันเป็นทางการว่า  ข้าวดีด ข้าวเด้ง นั้นเอง  ปัญหานี้หลายๆท่านคงจะเคยพบและหาทางออกไมได้  แต่ก็ได้รับคำตอบจากคุณสันทัดไปแล้วในเรื่องสวิธีการแก้ไขปัญหาข้าวดีดข้าวเด้ง วันนี้คุณสันทัด  ครองรักษ์ เกษตรกรทำนาข้าวแบบอินทรีย์และทำการเกษตรแบบผสมผสาน  ยังมีความรู้อีกมากมายที่จะได้มาแนะนำให้กับผู้ที่สนใจ  นั้นก็คือ น้ำหมักเร่งลมเบ่งให้ข้าวออกร่วงดี โดยวิธีการ  ดังนี้

น้ำหมักเร่งลมเบ่งให้ข้าวออกร่วงดี
วัสดุ-อุปกรณ์
1.น้ำหมักสับปะรด  จำนวน 1 กิโลกรัม
2.กากน้ำตาล  จำนวน 20 กิโลกรัม
3.น้ำมะพร้าว  จำนวน 5 ลิตร
4.น้ำหมักโคนเห็ดบำรุงเห็ด จำนวน 60 ซีซี
5.น้ำสะอาด จำนวน  25 ลิตร


วิธีการทำ
นำน้ำหมักสัปปะรด  น้ำหมักโคนเห็ด  กากน้ำตาล   น้ำสะอาด  มาเทใส่ลงไปในถังหมัก แล้วคนให้เข้ากัน  หมักทิ้งไว้ในที่ร่ม 7 วัน จากนั้นก็นำน้ำมะพร้าวมาเทใส่  คนให้เข้ากันก็สามารถนำไปใช้ได้เลย

อัตราการใช้และวิธีการใช้
จะใช้น้ำหมักเร่งลมเบ่งจำนวน 60 ซีซี  ต่อน้ำ 25 ลิตร  ต่อ 1 ไร่  โดยระยะเวลาในการฉีดนั้น  จะฉีดพ่น 3 ครั้ง  โดยจะฉีดน้ำหมักเร่งลมเบ่งให้ข้าวออกร่วงดีในช่วงที่ข้าวมีอายุ 60 วัน  65 วัน  และ 90 วัน




แหล่งอ้างอิงข้อมูล :
ชื่อ - นามสกุล : คุณการปลูกพืช อายุ : 34 ปี
ที่อยู่ :  15 หมู่ที่4 ตำบลหนองโน อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี
http://www.rakbankerd.com/agriculture/open.php?id=2431&s=tblblog

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น