วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

สูตรสมุนไพรป้องกันแมลงศัตรูพืช

สูตรสมุนไพรป้องกันแมลงศัตรูพืช

แมลงและศัตรูพืชนั้นถือว่าเป็นปัญหาหลักของพี่น้องชาวเกษตรกร แต่วิธีการกำจัดนั้นไม่ใช่เรื่องยากถ้าหากเกษตรกรเลือกที่จะใช้สารเคมีในการกำจัด แต่สำหรับพี่น้องชาวเกษตรกรที่การเกษตรแบบอินทรีย์นั้นถือว่ายากมากในการกำจัด ซึ่งคุณสำอาง เผือกหอม เกษตรกรผู้ทำนาข้าวอินทรีย์ ก็ได้เจอกับปัญหานี้เช่นเดียวกัน จากนั้นก็ได้นำสมุนไพรต่างๆมาทดลองใช้ ลองผิดลองถูก จนประสบความสำเร็จ และต้องการที่จะเผยแพร่ให้พี่น้องเกษตรกรได้รับทราบและนำไปปรับใช้ โดยมีรายละเอียดดังนี้

นายสำอางค์  เผือกหอม

               นายสำอางค์  เผือกหอม  เกษตรกรจากชุมชนบ้านโคกห้วย หมู่ 7ตำบลเทพมงคล  อ.บางซ้าย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จากประสบการณ์ที่ผ่านมากว่า 20ปี จนมาถึงวันนี้  ได้ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมาย  ทำงานเป็นพ่อครัวอยู่ที่อู่ตะเภาระยะเวลา 12ปี  แล้วต้องไปใช้ชีวิตอยู่ที่กลางทะเลแถวตะวันออกกลางกว่าอีก 8ปี  จึงได้กลับมาบ้านเกิด  พร้อมเงิน 1ก้อนพร้อมความตั้งใจอยากกลับมาพัฒนาหมู่บ้านโดยใช้หลักความพอเพียงของในหลวงในพื้นที่เพียง 52ไร่  ที่ซื้อมาด้วยน้ำพักนำแรงของตนเอง  และตั้งปณิธานว่าจะนำพื้นที่แห่งนี้เป็นศูนย์เรียนรู้เพื่อที่จะได้ถ่ายทอดความรู้ที่มีอยู่ให้กับลูกๆหลานๆรุ่นต่อๆไปตามกำลังความสามารถของตนเอง  และใช้ชีวิตอย่างพอเพียงก็พอ
สูตรสุมนไพรป้องกันแมลงศัตรูพืช

สูตรสุมนไพรป้องกันแมลงศัตรูพืช

วัตถุดิบ

1.สมุนไพรที่สามารถใช้ได้ในการทำสูตรสมุนไพรป้องกันแมลงศัตรูพืช  ก็จะมี หนอนตายอยาก  หางไหลแดง  หางไหลขาว  ตะไคร้หอม  ฟ้าทะลายโจร  บอระเพช  มะคำตีควาย  ขมิ้นชัน  ผาฉุน  มังคุด  กลอย  ละหุง  ขอบชะนาง  ข่าแก่  กะชาย  เมล็ดสะเอา  สาบเสือ  ผะกากรอง  โล่ติ้น  ข่าแก่  รวมกันให้ได้ 50กิโลกรัม
2.เหล้าขาว  4ขวด  (ขวดใหญ่)
3.น้ำส้มสายชู 2ขวด (ขวดละ 450 CC)
4.มะกรูด  50ผล (ผ่าออกให้เป็น 2ซีก)
5.ถัง 200ลิตร
6.น้ำเปล่า
ฉีดป้องกัน เมื่อข้าวอายุ 1 เดือน

วิธีการทำ
   นำสมุนไพรที่ได้มาโขลกหรือสับให้ละเอียดแล้วนำไปต้มกับน้ำ  โดยน้ำที่ใส่นั้นใส่ให้พอท่วม  ต้มประมาณ 10-15นาที  ปล่อยให้เย็นก่อน  จากนั้นก็นำไปเทลงในถังหมักแล้วก็นำมะกรูดใส่ลงไปในถังหมัก  จึงเทเหล้าขาว  น้ำส้มสายชู ลงไปให้หมด  ค้นให้เข้ากัน  จากนั้นหมักทิ้งไว้ 7วัน ก็สามารถกรอกเอาน้ำไปใช้ในการฉีดพ่นเพื่อป้องกันแมลงศัตรูพืชในนาข้าวได้

วิธีการใช้
   จะใช้สูตรสุมนไพรป้องกันแมลงศัตรูพืช  2ช้อนแกง  ผสมกับน้ำ 20ลิตร  ฉีดพ่นในช่วงต้นข้าวประมาณ 1เดือนและต่อเนื่องไปได้จนตั้งท้อง  ฉีดได้ทุกๆ 3-5วัน




แหล่งอ้างอิงข้อมูล :
ชื่อ - นามสกุล : คุณการปลูกพืช อายุ : 67 ปี
ที่อยู่ :  32/1 หมู่ที่7 ตำบลเทพมงคล อำเภอบางซ้าย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ที่มา :http://www.rakbankerd.com/agriculture/open.php?id=2557&s=tblblog

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น